หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ร่มบ่อสร้าง สันกำแพง



บ้านบ่อสร้าง อยู่ในเขตอำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นหมู่บ้านที่มีการทำร่ม ซึ่งมี ลักษณะเด่นไม่เหมือนที่อื่น คือ ตัวร่มทำด้วยกระดาษสาและผ้าแพร สีสันสดใส มีลวดลายดอกไม้สวยงาม ซึ่งถือว่าเป็นหัตถกรรมพื้นบ้านที่น่าสนใจ และได้รับการขนานนามจากชาวต่างประเทศ ว่าเป็นหมู่บ้านทำร่ม หรือ "Umbrella Village" และแต่ละวันจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางไปเที่ยวชมบ้านบ่อสร้างเป็นประจำ โดยเฉพาะ ในช่วงที่มีงานเทศกาลร่มบ่อสร้างด้วยแล้ว ดูราวกับว่าทุกคนจะพากันหลั่งไหลไปเที่ยวบ้านบ่อสร้างกันเป็น จำนวนมาก
แต่เดิมหมู่บ้านแห่งนี้เป็นแหล่งกำเนิดการทำร่ม ศิลปหัตถกรรมพื้นเมืองซึ่งเป็นเอกลักษณ์ เด่นของชาวเชียงใหม่มาประมาณกว่า ๒๐๐ปีมาแล้ว กล่าวกันว่า ชาวบ้านเดิมมาจากประเทศพม่า และ ไทยใหญ่ อพยพมาตั้งถิ่นฐานที่นี่ และเข้าใจกันว่าการทำร่มนี้เอาแบบอย่างมาจากประเทศพม่า แต่บางตำรา ก็บอกว่ารับศิลปหัตถกรรมนี้มาจากยูนนาน ทางตอนใต้ของประเทศจีน ซึ่งในสมัยนั้นส่วนมากจะทำโดย พระภิกษุที่อยู่ในวัด เพื่อถวายเจ้านาย แต่อย่างไรก็ตามการทำร่มก็เป็นหัตถกรรมในครอบครัวของชาวบ้าน บ่อสร้าง ที่ควบคู่ไปกับการทำกสิกรรมมาตั้งแต่โบราณกาล เป็นอาชีพคู่บ้านที่นำชื่อเสียงมาสู่หมู่บ้านบ่อสร้าง ตั้งแต่ครั้งที่บ่อสร้างยังเป็นหมู่บ้านเล็กๆ ที่ไม่ค่อยมีใครรู้จักและสนใจ แต่ชาวเชียงใหม่สมัยก่อนนิยมใช้ร่ม กันแดดทุกคน เมื่อออกจากบ้านเขาจะต้องกางร่มถือร่มติดตัวไปด้วยเสมอ จนถือเป็นสัญลักษณ์ประการหนึ่ง ของชาวเชียงใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสาวเชียงใหม่สมัยนั้นนิยมแต่งกายแบบพื้นเมือง ขี่รถจักรยานสองล้อมือหนึ่งถือแฮนเดิลอีกมือหนึ่งถือร่มกางไปตลอดทางอย่างที่เรียกกันว่า "แม่ญิงขี่รถถีบก๋างจ้อง" เป็นภาพที่ ชวนมองยิ่ง จึงเห็นได้ว่าร่มเชียงใหม่ หรือร่มบ่อสร้าง เป็นสิ่งที่นิยมใช้ในชีวิตประจำวันของชาวพื้นเมืองมาก
และร่มบ่อสร้างยังได้ประกาศเกียรติคุณ สร้างความเกรียวกราวในต่างประเทศมาแล้ว นั่น คือ ได้รับรางวัลชนะเลิศในบรรดาสินค้าที่ระลึกทุกประเภท จากการประกวดในงานสัมมนาการท่องเที่ยว นานาชาติ ลอสแองเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๗ - ๙ ตุลาคม ๒๕๒๐ จากผู้เข้า ประกวดทั่วโลกทั้งสิ้น ๓๗๒ ราย แสดงให้เห็นว่าร่มบ่อสร้างศิลปหัตถกรรมชาวบ้านนั้น เป็นที่ชื่นชมในหมู่ ชาวเชียงใหม่หรือชาวไทย ตลอดไปจนถึงชาวต่างประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น