หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2554

ขุนช่างเคี่ยน


ขุนช่างเคี่ยน หรือสถานีวิจัยและศูนย์ฝึกอบรมเกษตรที่สูงขุนช่างเคี่ยน ตั้งอยู่ในอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่   ตั้งอยู่ในเส้นทางเดียวกับพระธาตุดอยสุเทพ พระตำหนักภูพิงค์ราชนิวเศน์ และบ้านม้งดอยปุย สถานีเกษตรที่สูง ขุนช่างเคี่ยนเป็น 1 สถานี เกษตรฯ ของคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นสถานีวิจัยเกี่ยวกับ เมล็ด พันธุ์กาแฟ  ไม้ผลเมืองหนาว เช่น ท้อ พลับ บ๊วย พลัม อะโวกาโด มะคาเดเมีย และไม้ผลกึ่งร้อน ได้แก่ ลิ้นจี่ และในทุกๆปีของหน้าหนาวช่วงเดือนมกราคม ต้นนางพญาเสือโคร่งหรือที่เรียกกันว่าซากุระเมืองไทย สีชมพู สดจะบานสะพรั่งอวดความงามไปทั่วบริเวณ สถานีวิจัยและศูนย์ฝึกอบรมเกษตรที่สูงขุนช่างเคี่ยน หมู่บ้านชาวม้ง บ้าน ขุนช่างเคี่ยนเต็มไปด้วยสีชมพูของต้นนางพญาเสือโคร่งขึ้นอยู่มาก ทั้งตามข้างทางถึงในหมู่บ้าน


ต้นนางพญาเสือโคร่งหรือซากุระเมืองไทยที่ขุนช่างเคี่ยนนั้นมีลักษณะเป็น ดงอยู่รวมกัน สีของซากุระนั้นบาน เป็นสีชมพูสดใส แถมบางช่วงซากุระยังบานแทรกตัวอยู่ในหมู่บ้าน ตามบ้านเรือน ดูแล้วมีชีวิตชีวาน่ายลยิ่งนักซึ่ง นักท่องเที่ยวสามารถมากางเต็นท์ได้ทั้ง ที่หน่วยดอยปุยและบริเวณสถานีเกษตรที่สูงขุนช่างเคี่ยนก็ได้เช่นกัน   ขุนช่างเคี่ยนถือเป็นแหล่งชม ดอกพญาเสือโคร่งที่  ที่อยู่ใกล้เมืองเชียงใหม่มากที่สุด ซึ่งในแต่ละปีจะมีนักท่อง เที่ยวเพิ่มขึ้นทุกปีเพราะดงดอกซากุระดอย ที่ขุนช่างเคี่ยนมีความสวยงามไม่แพ้ใครดอกซากุระ (นางพญาเสือโคร่ง) จะบาน เฉพาะฤดูหนาว ช่วงระหว่างปลายเดือนธันวาคม - ต้นเดือนมกราคมเท่านั้นซึ่งจะบาน ในระยะเวลาไม่นานดังนั้นควรตรวจสอบข้อมูลก่อนการเดินทางแล่วงเวลาที่ดอกพญาเสือ โคร่งบานก่อนออกเดิน ทางนอกจากได้ชมดอกซากุระ เมืองไทยแล้ว ที่นี่ยังมีดอกท้อ สีขาวบริสุทธิ์ที่อวดดอกออกช่อ แข่งกับดอกนาง พญาเสือโคร่ง อย่างไม่ขัดเขิน


สถานีวิจัยและศูนย์ฝึกอบรมเกษตรที่สูงขุนช่างเคี่ยน จะมีห้องพักให้บริการแก่นักท่องเที่ยว แต่ที่พักมีจำนวนจำกัด นักท่องเที่ยวที่จะเข้าพักหากสนใจที่จะติดต่อห้องพักกรุณาโทรไปสอบถามก่อนล่วงหน้า
               
ที่พักขุนช่างเคี่ยน
บ้านพักทรงเอเฟรมไว้ทั้งสิ้น 3 หลัง สามารถพักอาศัยได้เป็นกลุ่มเล็กๆ ไม่เกิน 15 คน ภายในเป็นห้องกว้างสำหรับ พักรวม มี 2 ชั้น ชั้นบนสามารถจุคนได้ประมาณ 4-6 คน ส่วนชั้นล่างจุได้ประมาณ 8-12 คน มีที่นอน หมอนและ ผ้าห่ม ห้องน้ำ-สุขา อยู่ภายใน มีห้องครัว สำหรับจัดเตรียม อาหารขนาดเล็ก พร้อมเตาแก๊ส และ อุปกรณ์หุงต้ม ที่จำเป็น ในฤดูหนาว สามารถจุดเตาผิงภายใน เพื่อสร้างความ อบอุ่นได้ ในระหว่างพักอาศัย ผู้พัก อาศัยสามารถ ชมทัศนียภาพโดยรอบสถานี และมีบริเวณโดยรอบระเบียงสำหรับสังสรรค์ได้ตามสมควร
อัตราค่าบำรุงสถานที่
นักศึกษา (คนละ) 30 บาท
บุคคลทั่วไป 60 บาท
หมู่คณะ 600 บาท
ผู้สนใจสามารถติดต่อที่พักและชำระเงินได้ที่ โทร. 053-944053 หรือ 053-222014 ก่อนวันเข้าพักอาศัย (ในวันและเวลาราชการ) เบอร์โทร สถานีวิจัยและศูนย์ฝึกอบรมเกษตรที่สูงขุนช่างเคี่ยน คุณศรีนวล 086-1837161
ภาพขุนช่างเคี่ยน  
      


เรื่องราวและบทความที่เกี่ยวข้อง
-          เมื่อดอกสีชมพูบานอวดโฉมแข่งกัน ขุนช่างเคี่ยน
-           เมื่อดอกสีชมพูบานอวดโฉม ที่ขุนแม่ยะ
การเดินทางไปขุนช่างเคี่ยน
1.รถยนต์ส่วนตัว
เส้นทางการเดินทางไปยังขุนช่างเคี่ยนนั้น เราจะใช้เส้นทางเดียวกับการไปดอยสุเทพและหมู่บ้านแม้วดอยปุย ช่วงทางระหว่างเชียงใหม่ถึงบ้านแม้วดอยปุยจะลาดยางเดินทางได้สะดวกค่ะ หมู่บ้านขุนช่างเคี่ยน จะอยู่ทาง ทิศเหนือของ ยอดดอยปุย ห่างจากพระตำหนักภูพิงค์ราชนิเวศน์ประมาณ 8 กิโลเมตร ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ ประมาณ 32 กิโลเมตร ตามเส้นทางสายเชียงใหม่ - พระธาตุดอยสุเทพ ลักษณะถนนจากเมืองเชียงใหม่ถึง พระตำหนักฯ ลาดยางเป็นระยะ ทางประมาณ 12 กิโลเมตร จากนั้นเป็นถนนโรยกรวดขนาดเล็กจาก พระตำหนัก ไปถึงยอดดอยปุยอีกประมาณ 4 กิโลเมตร และเป็นถนนดินที่มีผิวทางค่อนข้างชำรุดจากยอดดอยปุยไปทาง หมู่บ้านม้งขุนช่างเคี่ยนอีกประมาณ 4 กิโลเมตร
2.รถโดยสารสาธารณะ
การเดินทางมาขุนช่างเคี่ยนอย่างที่บอกค่ะ ถ้าไม่มีรถส่วนตัว ก็ต้องเหมาสองแถว เพราะที่นี่อยู่นอกเหนือเส้นทาง วิ่ง ของรถ ปกติรถสองแถวบริวเวณปากทางขึ้นพระธาตุจะพานักท่องเที่ยวไป 3 จุด คือ พระธาตุดอยสุเทพ พระตำหนักภูพิงค์ และบ้านม้งดอยปุย ส่วนขุนช่างเคี่ยน เลยจากบ้านม้งดอยปุยไปเยอะเหมือนกันทางเป็นทาง ชันแคบดินลูกรัง หากใครต้องการขึ้นมาโดยไม่มีรถส่วนตัว มีหลายทางเลือก คือ
-  เหมารถตรงปากทางขึ้นก ็แพงมาก แต่ถ้ามาหลายคนก้ค่าใช้จ่ายน้อยลง แนะนำว่าให้นั่งรถสองแถวไปลง บ้านม้งก่อน แล้วเหมาจากที่นั้นขึ้นไปน่าจะถูกกว่า
- รอให้นักท่องเที่ยวนั่งเต็มคันซึ่งก็นานอีก
- เช่ามอเตอร์ไซต์ขับขึ้นไปเองแต่อันตรายพอสมควร ต้องขับรถชำนาญ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น